Chuyển đến nội dung chính

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ theo quy định mới nhất

Khác với mua xe mới, thủ tục mua bán xe ô tô cũ phức tạp hơn mà nhiều chủ xe không biết. Nắm rõ các thủ tục mua bán xe ô tô cũ giúp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức cũng như tránh được những rắc rối liên quan đến pháp lý. Hi vọng bài viết dưới đây của Phúc Việt Auto mang lại nhiều điều bổ ích cho bạn.
Thủ tục mua bán xe ô tô cũ

Thủ tục mua bán xe ô tô cũ cập nhật mới nhất

Để tránh những rắc rối sau khi mua xe, người mua phải thật cẩn thận đồng thời yêu cầu người bán chuẩn bị giấy tờ mua bán xe đầy đủ và thực hiện các thủ tục mua xe ô tô cũ để phục vụ cho việc sang tên đổi chủ. Dưới đâu là các bước chuẩn bị giấy tờ mua bán xe ô tô cũ cần thiết và các bước thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô.

Bước 1. Chuẩn bị giấy tờ mua bán xe ô tô cũ

Chuẩn bị bản chính đối với  các loại giấy tờ sau: Với bên bán xe:
  • Giấy đăng ký xe ô tô
  • Sổ đăng kiểm ô tô
  • Bảo hiểm ô tô (nếu có)
  • CMND
  • Sổ hộ khẩu
Với bên mua xe:
  • CMND
  • Sổ hộ khẩu
  • Tiền mua xe
  • Lệ phí sang tên xe

Bước 2. Công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô cũ

Sau khi bên mua đã xem xét kỹ tình trạng xe, giấy tờ xe và thương lượng xong về giá bán, hai bên tiến hành công chứng hợp đồng mua bán xe. Công chứng hợp đồng và giấy tờ mua bán xe cũ này sẽ diễn ra tại phòng công chứng nhà nước hoặc phòng công chứng tư nhân. Mọi thủ tục mua bán xe ô tô cũ, làm hợp đồng mua bán xe ô tô và soạn thảo hợp đồng mua bán sẽ được phòng công chứng hướng dẫn. Sau đó, hai bên ký vào hợp đồng mua bán xe. Phòng công chứng xác nhận hợp đồng, đóng dấu và thu phí . Hợp đồng sẽ được làm thành 3 bản chính, mỗi bên giữ 1 bản. Người mua nhận giấy tờ gốc và xe, người bán nhận tiền. Việc mua bán xe coi như đã gần hoàn tất.

Bước 3. Đóng thuế trước bạ cho xe

Địa điểm nộp thuế trước bạ cho từng đối tượng như sau:
  • Đối với cá nhân: Chi cục thuế Quận/Huyện nơi có hộ khẩu thường trú.
  • Đối với Công ty hoặc doanh nghiệp tư nhân: Chi cục thuế Quận/Huyện theo địa chỉ mới nhất trên Giấy phép kinh doanh.
  • Đối với Công ty liên doanh/Văn phòng nước ngoài/Người nước ngoài: Chi cục thuế Quận/Huyện Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Khi đã hoàn tất việc nộp thuế trước bạ, cơ quan thuế sẽ trả biên lai chứng nhận cho người mua xe và bộ hồ sơ gốc. Bộ hồ sơ photo sẽ được Chi cục thuế giữ lại. Lưu ý người mua phải kiểm tra thông tin kỹ trên biên lai.

Bước 4. Thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô cũ

Người mua ô tô đã qua sử dụng mang toàn bộ hồ sơ và hóa đơn thuế trước bạ đến địa điểm đăng ký xe ô tô tại địa phương lưu trú để làm thủ tục sang tên xe ô tô. Riêng phần số khung và số máy bạn để trống, đây là chỗ để cảnh sát giao thông ghi thông tin. Sau đó, bạn dán 2 tờ giấy cà số khung, số máy mà lúc mua nhờ cửa hàng cà giúp vào tờ khai trên. Cán bộ sẽ kiểm tra xe và ghi số khung, số máy trên tờ khai. Sau khi hoàn tất các giấy tờ liên quan, bạn quay lại phòng đóng lệ phí cấp biển số và đợi khoảng 10 ngày để lấy đăng ký xe mới. Nếu thuộc dạng chuyển vùng, xe sẽ được cấp ngay biển số mới và được hẹn ngày tới lấy đăng ký xe.

Thủ tục sang tên xe ô tô cũ

Thủ tục sang tên xe khi cùng tỉnh

Nếu hộ khẩu thường trú của người bán và người mua (người chuyển nhượng và người được chuyển nhượng) cùng tỉnh/thành, quy trình thủ tục sang tên xe ô tô cùng tỉnh thủ tục sang tên đổi chủ xe ô tô khá đơn giản, chỉ gồm 5 bước: Bước 1: Làm hợp đồng và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô. Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ xe ô tô cũ theo quy định. Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Bước 4: Nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định. Bước 5: Nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe mới. Thông thường, khi chuyển nhượng, mua bán xe cũ cùng tỉnh, biển kiểm soát xe vẫn được giữ như cũ, chỉ có thông tin về chủ sở hữu xe được thay đổi trên Giấy đăng ký xe.

Thủ tục sang tên xe khi khác tỉnh

Đối với xe đã qua sử dụng được chuyển nhượng, mua bán lại thì quy trình thủ tục sang tên xe ô tô khác tỉnh có phần phức tạp hơn. Cả hai bên phải thực hiện theo quy trình như sau: Bước 1: Ký kết và công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô. Bước 2: Nộp lệ phí trước bạ áp dụng cho ô tô cũ theo quy định. Bước 3: Rút hồ sơ gốc của xe ô tô tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người bán đăng ký. Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký sang tên xe tại Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh/thành nơi người mua đăng ký thường trú. Bước 5: Nộp lệ phí đăng ký xe. Bước 6: Bốc và nhận biển số mới tại chỗ, nhận giấy hẹn lấy Giấy chứng nhận đăng ký xe. Bước 7: Sau khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký xe, chủ xe tiến hành thủ tục đăng kiểm xe (làm sổ đăng kiểm) theo biển số mới. Trong trường hợp không thể sắp xếp thời gian hoặc đang cư trú tại địa phương khác với tỉnh, thành đăng ký hộ khẩu thường trú, chủ sở hữu xe có thể ủy quyền cho người thân hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ sang tên xe ô tô thay mặt xử lý hồ sơ sang tên theo quy định.

Những lưu ý khi làm hợp đồng mua xe ô tô cũ

Để quy trình mua bán xe ô tô cũ thuận lợi, hai bên mua và bán cần lưu ý những điều sau đây khi làm hợp đồng. Theo đó, bên bán cần liệt kê đầy đủ thông tin nhân thân của hai vợ chồng: Họ tên, năm sinh, CMND/CCCD, số Hộ chiếu, ngày cấp và cơ quan cấp, địa chỉ thường trú, số điện thoại liên hệ. Nếu đây là tài sản riêng, người bán cần chứng minh đây là tài sản riêng. Về hình thức của hợp đồng mua bán xe: Hợp đồng bán xe ô tô cũ cần được công chứng, chứng thực tại các văn phòng công chứng. Xe ô tô cũ tham gia giao dịch mua bán phải có đầy đủ giấy tờ như đăng ký xe, đăng kiểm xe còn hạn. Trong hợp đồng mua bán xe ô tô cũ, chiếc xe được giao dịch mua bán sẽ khai theo thông tin trên đăng ký xe gồm: Nhãn hiệu, số loại, số khung, số máy, biển số …. Nội dung bắt buộc phải có trong hợp đồng mua bán xe ô tô cũ gồm: Tài sản mua bán, mô tả đặc điểm và tình trạng pháp lý của xe, giá cả xe, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên, phạt vi phạm và bồi thường thiệt hại, giải quyết tranh chấp trong hợp đồng, thời hạn giao xe và nhận xe. - Source: Thủ tục mua bán xe ô tô cũ theo quy định mới nhất

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng giá xe ô tô Suzuki 4 chỗ, 7 chỗ mới nhất

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki hiện kinh doanh chính thức 7 dòng xe ô tô, theo đó, có 4 dòng xe ô tô du lịch và 3 dòng xe tải Suzuki. Với hầu hết các mẫu xe ô tô du lịch được nhập khẩu nguyên chiếc còn các mẫu xe ô tô tải nhẹ Suzuki đều được lắp ráp trong nước. Phúc Việt Auto sẽ cập nhật bảng giá xe ô tô Suzuki mới nhất ngay bài viết dưới đây. Cập nhật thường xuyên bảng giá xe ô tô Suzuki mới nhất các dòng xe 4 chỗ, 7 chỗ giá niêm yết và giá bán trên thị trường hiện nay, cùng địa chỉ mua bán ô tô gần nhất, quý khách hàng tham khảo giá xe bên dưới: Bảng giá xe ô tô Suzuki niêm yết & lăn bánh tháng 3/2023 Các dòng xe Suzuki Niêm yết Lăn bánh Swift GLX 509 triệu 569 – 599 triệu Ciaz 484 triệu 541 – 571 triệu Ertiga MT 488 triệu 545 – 575 triệu Ertiga Sport 558 triệu 622 – 653 triệu XL7 GLX 549 triệu 613 – 644 triệu XL7 Sport Limited 589 triệu 657 – 689 triệu Giá xe Suzuki Swift Về hệ thốn

Khay đa năng để cốc nước kiêm giá đỡ điện thoại

Mô tả Giá đỡ cốc thông hơi này có thể giữ chai nước uống chắc chắn và được thiết kế với giá đỡ điện thoại ở mặt trước. Cánh tay silicon không trơn trượt, giữ chắc điện thoại và cánh tay sẽ không làm hại bề mặt điện thoại. Việc lắp đặt đơn giản và nhanh chóng, không cần sử dụng bất kỳ công cụ nào, chỉ cần lắp ráp móc treo có kích thước phù hợp, sau đó bạn có thể dễ dàng treo nó trên lỗ thông hơi. Bạn có thể sử dụng nó trong hầu hết các xe ô tô và được làm bằng nhựa ABS bền, chống mài mòn, chống vỡ và có tuổi thọ cao. Bề mặt nhẵn không có gờ, bạn có thể dễ dàng làm sạch bụi, bẩn và vết bẩn trên bề mặt, và bề mặt thoải mái khi chạm vào. Đặc điểm kỹ thuật Kích thước: 10*8.5*5.8cm. Chức năng thứ 1: Cốc lạnh cửa gió điều hoà – Tủ lạnh siêu hiệu quả! Chức năng thứ 2 : giá kẹp điện thoại siêu chắc. Test nhiệt độ nước sau 30p lái xe : giảm 10 độ C Chất lượng : Sx bằng nhựa ABS siêu bền – an toàn Công dụng : 2 in 1 : Làm lạnh nước

Những mẫu xe ô tô cũ giá rẻ nên mua nhất hiện nay

Đa số mọi người đều sẽ thích mua một chiếc ô tô mới cứng. Tuy nhiên khi mức tài chính có giới hạn, xe ô tô cũ  sẽ là giải pháp lý tưởng và mang lại tính kinh tế khá cao. Vậy mua ô tô cũ sẽ có những lợi ích và rủi ro như thế nào? Cùng tìm hiểu những mẫu xe ô tô cũ nên mua trong bài viết dưới đây nhé. Có nên mua xe ô tô cũ không? Dưới đây là một số lí do trả lời cho câu hỏi có nên mua xe ô tô cũ không mà bạn có thể tham khảo. Mua được xe chất lượng tốt với giá rẻ Tiêu chí đầu tiên lựa chọn mua xe ô tô cũ chính là giá thành và các chi phí chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với mua ô tô mới. Thực tế, sau khoảng thời gian sử dụng, giá thành của xe trên thị trường đã giảm đi rất nhiều và chi phí thuế cũng không còn cao nữa. Tìm được xe phù hợp với nhu cầu bản thân Sau giá thành, lí do tiếp theo để đưa ra quyết định có nên mua xe ô tô cũ hay không chính là có khả năng cao bạn sẽ mua được xe đầy đủ tiện nghi, phù hợp với phân khúc của bạn. Không bị lỗ nhiều khi bán xe