Chuyển đến nội dung chính

kinh nghiệm mua ghế ngồi xe ô tô cho bé

Khi cho bé đi ô tô thì một chiếc ghế ngồi xe ô tô cho bé sẽ giúp bảo vệ bé an toàn và tạo cảm giác thoải mái cho bé. Nhưng dù đã biết ghế ngồi ô tô cho bé là một vật dụng cần thiết nhưng để mua được một chiếc ghế ô tô an toàn và chất lượng cho bé là không hề dễ dàng. Dưới đây là tất cả những thông tin liên quan đến sản phẩm ghế ngồi xe hơi cho trẻ em mà bố mẹ cần quan tâm.

Ghế ngồi xe ô tô cho bé là gì?

Khi có ý định tìm hiểu để mua một chiếc ghế ngồi xe ô tô cho bé, chắc hẳn ba mẹ cũng đã hình dung được đây chính là tên gọi của loại ghế chuyên biệt dành riêng cho trẻ em khi di chuyển bằng ô tô hay còn gọi là xe hơi. Tuy nhiên, Phúc Việt Auto vẫn muốn cung cấp cho ba mẹ khái niệm chi tiết về sản phẩm đặc biệt này. Ghế ngồi ô tô cho bé có khá nhiều tên gọi, ngoài cái tên quen thuộc như ghế ô tô cho trẻ em đôi khi nó còn được gọi là ghế an toàn dành cho trẻ sơ sinh trên ô tô, hệ thống kiềm chế trẻ em trên ô tô, ghế kiềm chế trẻ trên ô tô. Điều này đồng nghĩa, mua ghế ngồi ô tô cho bé chính là bạn sẽ bố trí thêm một chiếc ghế chuyên biệt chỉ dành cho bé con ngay trên ghế xe hơi.

Tại sao cần phải mua ghế ngồi xe ô tô cho bé?

Có một thực trạng là hầu hết các loại ghế ngồi trên xe ô tô đều được thiết kế để phù hợp với người trưởng thành hoặc các trẻ lớn từ trung học trở lên. Chính vì thế mà các em nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, hoặc dưới 3 tuổi, các mẹ thường lựa chọn để trẻ ngồi trong lòng và bế. Tuy nhiên, đã có các thí nghiệm khoa học chứng minh rằng khi xảy ra tình trạng phanh gấp hoặc va đập ở tốc độ chỉ 48km/h, việc để trẻ ngồi trong lòng mẹ sẽ khiến bé bị đẩy lên phía trước và chịu một lực va đập mạnh gấp 30-60 lần trọng lượng cơ thể, và gây nên nguy cơ tử vong tắng 10 lần. Với một trọng lượng như vậy, sẽ không có một người mẹ nào có đủ sức khỏe để có thể giữ được đứa trẻ. Do đó, ghế ô tô cho trẻ em là giải pháp được nhiều chuyên gia các gia đình có trẻ nhỏ nên dùng, và đặc biệt ở một số nước còn có luật quy định về việc trang bị ghế ngồi ô tô cho trẻ nhỏ vì một lý do quan trọng nhất là đảm bảo an toàn. Chính bởi điều này mà một chiếc ghế ngồi trên xe ô tô cho bé là vật dụng rất quan trọng và cần thiết đối với những gia đình di chuyển bằng phương tiện ô tô hằng ngày.

Phân biệt các loại ghế ngồi xe ô tô cho bé

Chắc hẳn nhiều bố mẹ khi phân vân nên mua ghế ngồi ô tô loại nào cho bé giữa vô vàn các sản phẩm trên thị trường. Trước hết, phụ huynh nên phân biệt các loại ghế ô tô cho bé để có được sự lựa chọn phù hợp.

Ghế ngồi xe ô tô cho bé sơ sinh

Giai đoạn 1-2 tháng đầu đời, chiều dài của đầu bé chiếm 1/4 tổng chiều dài của toàn thân, xương cột sống của bé lại còn rất mềm, chỉ bằng việc bế bé với tư thế thẳng lưng quá nhiều cũng dễ khiến trẻ bị cong vẹo cột sống bởi trọng lượng của phần đầu sẽ dồn áp lực xuống phía dưới. Do vậy, chuẩn bị ghế ngồi ô tô cho bé sơ sinh, cho trẻ sơ sinh bên cạnh các tiêu chuẩn về an toàn thì ghế có tư thế gì cũng đóng vai trò quan trọng. Ghế ngồi xe ô tô cho trẻ sơ sinh với những thiết kế đặc biệt dành riêng cho trẻ ở khoảng 4 - 12 tháng tuổi. Trong giai đoạn này khung xương của bé vẫn còn non nớt. Vì vậy, cần thiết phải chọn cho con một mẫu ghế ô tô trẻ em với đầy đủ những an toàn, bảo vệ trẻ toàn diện. Ở giai đoạn phát triển tiếp theo, cột sống bé có cứng cáp hơn, bé con có thể ngồi nhưng cũng tương tự trong những tháng đầu sơ sinh, ghế ngồi ô tô cho trẻ 4 tháng, ghế ngồi ô tô cho bé 6 tháng luôn phải có đệm lót mềm mại. Xe hơi thắng gấp, di chuyển qua đoạn đường có địa hình gồ ghề, theo quán tính cơ thể, phần đầu của bé sẽ va đập vào ghế. Do vậy khi ghế ngồi ô tô được trang bị lớp lót mềm mại hạn chế đến mức thấp nhất những tác động gây chấn thương sọ não và khiến cơ thể bé con tổn thương.

Ghế ngồi xe ô tô cho bé từ 2 tuổi trở lên

Theo chuẩn của WHO mới nhất, nếu phát triển bình thường thì cân nặng bé gái 2 tuổi sẽ khoảng 11,5kg, bé trai là 12,2kg. Và theo chuẩn ECE R44/04 của Châu Âu kích thước của ghế ngồi ô tô cho bé được chia thành 4 nhóm phụ thuộc vào cân nặng và độ tuổi của bé:
  • Nhóm 0+: sơ sinh - 13kg
  • Nhóm 1: 9 – 18kg
  • Nhóm 2: 15 – 25kg
  • Nhóm 3: 22 – 36kg
Kết hợp hai dữ liệu này, dễ thấy sử dụng ghế ngồi xe ô tô cho bé 2 tuổi, 3 tuổi phải có kích thước khác so với giai đoạn sơ sinh để bé không chỉ an toàn mà còn thoải mái khi được ngồi bên trong ghế ô tô cho trẻ em lúc di chuyển.

Các loại ghế ngồi xe ô tô cho bé thích hợp theo từng độ tuổi

Khách hàng cần cần nhắc yếu tố cân nặng, độ tuổi của trẻ để lựa chọn loại ghế ngồi ô tô phù hợp. Theo đó, hiện nay có 3 loại ghế ngồi thông dụng như sau:

Ghế quay mặt về phía sau

Ghế ngồi ô tô cho bé quay mặt về phía sau được khuyến nghị sử dụng cho trẻ sơ sinh. Loại ghế này thường có kích thước nhỏ gọn, phần đệm cao cấp bảo vệ tốt cho vùng đầu, cổ, xương sống của bé.

Ghế ô tô quay mặt về phía trước

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), cha mẹ nên sử dụng ghế ngồi ô tô quay về phía trước cho trẻ từ 2 tuổi trở lên. Ghế ô tô quay mặt về phía trước cần được trang bị dây đai an toàn với 5 điểm gắn ở vai, ở hông và giữa hai chân để khách hàng có thể yên tâm về sự an toàn của trẻ trong quá trình sử dụng ghế.

Ghế nâng và ghế nâng không có tựa lưng

Đây là loại ghế được khuyên dùng cho trẻ từ 8 - 12 tuổi với 2 loại là lưng cao và không có lưng. Do không được trang bị dây an toàn riêng, nên sản phẩm được thiết kế kết hợp với đai an toàn có sẵn trong xe. Chức năng chính của ghế là giữ cố định cơ thể bé ở phần đùi và vai trong khi xe di chuyển.

Kinh nghiệm mua ghế ngồi xe ô tô cho bé tốt nhất

Hiện trên thị trường có rất nhiều mẫu ghế ngồi ô tô cho bé để mẹ có thể lựa chọn. Tuy nhiên để có được dòng sản phẩm tốt nhất, phù hợp nhất với bé yêu của mình, mẹ cần dựa trên những yếu tố như sau:

Cần dựa trên cân nặng của bé

Tùy vào từng mức cân nặng khác nhau mà các nhà sản xuất ghế ngồi ô tô sẽ đưa ra những dòng sản phẩm riêng. Ví dụ như ghế ngồi cho trẻ sơ sinh đến 10kg, ghế ngồi cho trẻ sơ sinh tới 18kg, ghế ngồi cho trẻ sơ sinh tới 25kg hoặc ghế ngồi cho trẻ sơ sinh tới 36kg…. Do đó, mẹ cần quan tâm đến yếu tố cân nặng của trẻ khi chọn mua ghế ngồi ô tô nhé.

Cần lưu ý đến các yếu tố an toàn khi sử dụng

Một số yếu tố mà cha mẹ cần quan tâm khi này gồm có chất liệu làm ghế hay dây đai an toàn 5 trong 1. Cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn những chiếc ghế ngồi được làm từ các chất liệu đặc biệt như Eggshock hay Eggshock-a để có thể hấp thụ và phân tán rung động, giúp giảm chấn động rung lắc ở phần đầu của trẻ. Trong khi đó, dây đai an toàn 5 trong 1 lại có thể bảo vệ trẻ tốt hơn cũng như giúp cha mẹ dễ dàng đóng mở dây đai chỉ với 1 nút bấm.

Dựa trên thương hiệu

Cha mẹ nên ưu tiên lựa chọn những dòng ghế ngồi có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được sản xuất bởi các thương hiệu uy tín để đảm bảo về chất lượng cũng như độ an toàn của sản phẩm đó trong suốt thời gian sử dụng.

Có nên mua ghế ngồi xe ô tô cho bé hay không?

Mặc dù tầm quan trọng của ghế ngồi ô tô chưa được nhắc đến nhiều tại Việt Nam và vẫn còn khá nhiều bậc phụ huynh chủ quan khi cho bé di chuyển bằng xe ô tô không dùng ghế. Nhiều bố mẹ vẫn nghĩ rằng chỉ cần cho con ngồi lên người hoặc ẵm bồng bé là được. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lầm! Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông Hoa Kỳ cho thấy tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 4 tuổi đã tăng gấp 10 lần trong trường hợp không sử dụng ghế ngồi ô tô cho trẻ. Bên cạnh đó tại nhiều quốc gia, việc sử dụng ghế ô tô cho bé dưới 12 tuổi là một điều bắt buộc. Không ngoa khi nói ghế ngồi ô tô là món đồ tuyệt đối không thể thiếu khi cho bé di chuyển bằng xe hơi, xe ô tô. Ghế trẻ em ô tô với những tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt buộc các hãng sản xuất phải tuân thủ để bé được bảo vệ toàn diện. Vì thế khi chọn mua ghế ngồi xe ô tô cho bé, bố mẹ cần quan tâm đến chất lượng, tiêu chuẩn đánh giá và nhiều thông tin về lắp đặt! - Source: kinh nghiệm mua ghế ngồi xe ô tô cho bé

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảng giá xe ô tô Suzuki 4 chỗ, 7 chỗ mới nhất

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki hiện kinh doanh chính thức 7 dòng xe ô tô, theo đó, có 4 dòng xe ô tô du lịch và 3 dòng xe tải Suzuki. Với hầu hết các mẫu xe ô tô du lịch được nhập khẩu nguyên chiếc còn các mẫu xe ô tô tải nhẹ Suzuki đều được lắp ráp trong nước. Phúc Việt Auto sẽ cập nhật bảng giá xe ô tô Suzuki mới nhất ngay bài viết dưới đây. Cập nhật thường xuyên bảng giá xe ô tô Suzuki mới nhất các dòng xe 4 chỗ, 7 chỗ giá niêm yết và giá bán trên thị trường hiện nay, cùng địa chỉ mua bán ô tô gần nhất, quý khách hàng tham khảo giá xe bên dưới: Bảng giá xe ô tô Suzuki niêm yết & lăn bánh tháng 3/2023 Các dòng xe Suzuki Niêm yết Lăn bánh Swift GLX 509 triệu 569 – 599 triệu Ciaz 484 triệu 541 – 571 triệu Ertiga MT 488 triệu 545 – 575 triệu Ertiga Sport 558 triệu 622 – 653 triệu XL7 GLX 549 triệu 613 – 644 triệu XL7 Sport Limited 589 triệu 657 – 689 triệu Giá xe Suzuki Swift Về hệ thốn

Khay đa năng để cốc nước kiêm giá đỡ điện thoại

Mô tả Giá đỡ cốc thông hơi này có thể giữ chai nước uống chắc chắn và được thiết kế với giá đỡ điện thoại ở mặt trước. Cánh tay silicon không trơn trượt, giữ chắc điện thoại và cánh tay sẽ không làm hại bề mặt điện thoại. Việc lắp đặt đơn giản và nhanh chóng, không cần sử dụng bất kỳ công cụ nào, chỉ cần lắp ráp móc treo có kích thước phù hợp, sau đó bạn có thể dễ dàng treo nó trên lỗ thông hơi. Bạn có thể sử dụng nó trong hầu hết các xe ô tô và được làm bằng nhựa ABS bền, chống mài mòn, chống vỡ và có tuổi thọ cao. Bề mặt nhẵn không có gờ, bạn có thể dễ dàng làm sạch bụi, bẩn và vết bẩn trên bề mặt, và bề mặt thoải mái khi chạm vào. Đặc điểm kỹ thuật Kích thước: 10*8.5*5.8cm. Chức năng thứ 1: Cốc lạnh cửa gió điều hoà – Tủ lạnh siêu hiệu quả! Chức năng thứ 2 : giá kẹp điện thoại siêu chắc. Test nhiệt độ nước sau 30p lái xe : giảm 10 độ C Chất lượng : Sx bằng nhựa ABS siêu bền – an toàn Công dụng : 2 in 1 : Làm lạnh nước

Những mẫu xe ô tô cũ giá rẻ nên mua nhất hiện nay

Đa số mọi người đều sẽ thích mua một chiếc ô tô mới cứng. Tuy nhiên khi mức tài chính có giới hạn, xe ô tô cũ  sẽ là giải pháp lý tưởng và mang lại tính kinh tế khá cao. Vậy mua ô tô cũ sẽ có những lợi ích và rủi ro như thế nào? Cùng tìm hiểu những mẫu xe ô tô cũ nên mua trong bài viết dưới đây nhé. Có nên mua xe ô tô cũ không? Dưới đây là một số lí do trả lời cho câu hỏi có nên mua xe ô tô cũ không mà bạn có thể tham khảo. Mua được xe chất lượng tốt với giá rẻ Tiêu chí đầu tiên lựa chọn mua xe ô tô cũ chính là giá thành và các chi phí chắc chắn sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều so với mua ô tô mới. Thực tế, sau khoảng thời gian sử dụng, giá thành của xe trên thị trường đã giảm đi rất nhiều và chi phí thuế cũng không còn cao nữa. Tìm được xe phù hợp với nhu cầu bản thân Sau giá thành, lí do tiếp theo để đưa ra quyết định có nên mua xe ô tô cũ hay không chính là có khả năng cao bạn sẽ mua được xe đầy đủ tiện nghi, phù hợp với phân khúc của bạn. Không bị lỗ nhiều khi bán xe